ยินดีต้อนรับเข้าสู่บลอคของ Hippo

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บลอคของ Hippo ซึ่งจะพูดถึง iPhone Application หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า แอพ และข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการใช้ iPhone
มาร่วมแชร์ประสบการณ์การใช้ iPhone ด้วยกันนะ

11.29.2010

ซื้อแอพจริงทำไม??

หลายคนอาจจะคิดว่า การเสียเงินซื้อแอพใน iTunes ไม่คุ้มค่า สู้ไปโหลดแอพเถื่อนมาใช้ก็ไม่ได้ อยากได้แอพไหนก็ไปหามา โหลดมา ไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว ประหยัดเงินไปทำอย่างอื่นได้ตั้งเยอะ แต่การซื้อแอพเนี่ย จริงๆ แล้วมีข้อดีตั้งมากมายที่ทำให้เงินของเราคุ้มค่ากับที่ต้องจ่ายไป แค่เราเลือกแอพที่เหมาะกับการใช้งาน และความต้องการของเรา ก็พอแล้ว สารพัดสารพันแอพที่อยู่ใน iTunes มันก็ต้องมีแอพที่ใช่สำหรับเรามั่งแหละ ไม่มากก็น้อย มาดูกันดีกว่าว่าการซื้อแอพมันดีกว่าใช้แอพเถื่อนยังไง

  • ได้รับอัพเดทอยู่ตลอด จ่ายตังครั้งเดียว ก็ได้ใช้ features ใหม่ได้เรื่อยๆ (ค่าตั๋วหนังยังแพงกว่าเลย ดูหนังไป 2 ชม.ก็จบละ) ไม่ต้องมาเสียเวลานั่งหาแอพเถื่อนเวอร์ชั่นใหม่อยู่เรื่อยๆ เพราะเดี๋ยวนี้การแข่งขันมันสูง คนทำแอพเค้าก็ต้องคอยพัฒนาแอพเค้าเรื่อยๆ ประหยัดเวลาหาโหลดไปโขเลย
  • แอพที่ซื้อมาแล้วจะอยู่ใน iTunes account ของเราไปตลอด ไม่ว่าเราจะเปลี่ยน iPhone ใหม่ซักกี่เครื่อง เราก็ยังใช้แอพที่เราจ่ายเงินไปแล้วได้อยู่ โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม หรือถ้าเรามีทั้ง iPhone, iPad, iPod Touch ถ้าแอพใช้กับเครื่องไหนได้ เราก็ใช้มันได้ทุกเครื่องนั่นแหละ จ่ายเงินครั้งเดียว ใช้ได้ตั้งกี่เครื่อง เฉลี่ยมา เครื่องนึงอาจจะยังไม่ถึง 10 บาทเลยด้วยซ้ำ
  • ป้องกันคอมพิวเตอร์ติดไวรัส ก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการท่องเวบไม่ได้ปลอดภัยเสมอไป หลายครั้งหลายคราที่เครื่องติดไวรัสโดยที่เราไม่รู้ตัว การไปเสาะหาแอพในอินเตอร์เนตก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้เราไปเจอเวบอันตรายและติดไวรัสมาได้ เดือดร้อนต้องเอาคอมฯไปซ่อมอีก ไม่ได้คุ้มค่ากันเลย
  • การจะใช้แอพเถื่อน จะต้อง sync iPhone กับคอมฯก่อน ถึงจะใช้ได้ แต่ถ้าจะซื้อแอพจาก iTunes ก็แค่เข้าไปซื้อใน แอพ iTunes ได้เลย ไม่ต้องมานั่งต่อ iPhones กับคอมฯให้เสียเวลา ถ้ามีใครแนะนำให้ใช้แอพไหน แค่ต่ออินเตอร์เนต ก็ซื้อได้แล้ว ไม่ต้องไปเสียเวลาท่องเวบ โหลดแอพ sync เครื่องทุกครั้งไป
  • แอพเถื่อนที่เอามาให้โหลด ใช่ว่าจะได้ใช้เสมอไป บางทีใช้ไม่ได้เลย บางทีก็ใช้ได้แต่ไม่ดี บางทีก็ไม่มีแอพที่เราอยากได้ หรือบางทีก็ทำเครื่องพังไปเลยก็มี เสียเวลาไปหาใหม่อีก สรุปว่าการหาแอพเถื่อน ยุ่งวุ่นวายกว่ากันเป็นไหนๆ ข้อดีอย่างเดียวของมันก็คือ ไม่ต้องเสียเงิน แค่นั้น คุ้มกันรึเปล่า กับเวลาและความสะดวกสบายที่เสียไป
  • บางคนเสียเงินไปให้ร้านต่าง ๆ อัพเกมส์หรือแอพให้ เสียเงินสี่ห้าร้อยบาท ได้แอพมาเป็นร้อย แต่ถึงเวลาก็ไม่รู้ว่าแอพตัวไหนใช้ทำอะไรบ้าง หรือบางทีการที่เราได้แอพ หรือเกมส์มาพร้อม ๆ กัน ทำให้เสียเวลากับเกมส์ ๆ นึงเยอะกว่าอีกเกมส์ พอเบื่อเกมส์นึง ก็รุสึกเบื่อไปทุกเกมส์ แล้วทำไมต้องเสียเงินมากมายขนาดนั้นรอบเดียว สู้ค่อย ๆ ดูไปเรือ่ย ๆ ว่าเราชอบเกมส์ไหนก็โหลดเกมส์นั้นมา เงินที่เราคุ้มค่ากว่าเยอะโดยไม่ต้องเสียให้ร้านที่แทบไม่ได้ลงทุนสมองเลย
  • สนับสนุนคนทำแอพ อย่ามองข้ามจุดนี้ไปเพียงเพราะข้ออ้างว่า ให้คนอื่นจ่ายไปซิ คนทำแอพบางคนใช้เวลาวันละหลายชั่วโมงติดต่อกันเป็นหลาย ๆ เดือน โดยไม่ทำงานอย่างอื่น แล้วราคาที่ขายก็ต้องแข่งขันกับคนอื่นได้ $0.99 นี่ไม่ถือว่าแพงไปเลยสำหรับแอพดี ๆ ที่คนสร้างใช้เวลาทำหลายร้อยหลายพันชั่วโมง เราสนับสนุนคนทำรอบนึง เค้ามีกำลังใจ แล้วก็มีสิ่งดี ๆ มาให้เราได้เรื่อย ๆ (สังเกต เกมส์หรือแอพดี ๆ ที่ติดอันดับซิ เค้าอัพเดทกันบ่อยมาก) ในทางกลับกันถ้าคนทำแอพ ไม่มีคนซื้อเพราะไปใช้แอพเถื่อนกันหมด (ขนาดถูก ๆ แล้วมันยังไม่ซื้อเลย) คนทำก็หมดกำลังใจ เลิกทำ แล้วคนที่มีไอเดียคิดจะเข้ามาทำเห็นอย่างนั้นก็เลิกคิดจะทำ มันเป็นลูกโซ่ไป
  • คนทำแอพหลายคนเค้าก็ใจดี ทำเวอร์ชั่นฟรีมาให้ลองเล่นก่อน ถ้าชอบหรือถูกใจ ถึงจะไปจ่ายเงินซื้อแอพตัวเต็มมาใช้ เพื่อจะได้ใช้ฟังก์ชั่นให้ครบถ้วน เค้าก็ใจดีขนาดนี้แล้ว ช่วยสนับสนุนเค้ากันหน่อย ก็จะได้มีีแอพดีๆ ใช้เพิ่มไปเรื่อยๆ

สนใจซื้อ iTunes Gift Card ก็ Post email ใน Comment ได้เลยค่ะ

2 comments:

  1. เป็นพวกสนับสนุนของแท้เลยซื้อแอฟจริงหมด แต่เพิ่งรู้ว่าเราจะใช้มันได้ตลอดไม่ว่าจะเปลี่ยน iPhone กี่เครื่องก็ตาม
    ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ที่นำมาฝากกันค่ะ

    ReplyDelete
  2. ด้วยความยินดีค่ะ

    ReplyDelete