ยินดีต้อนรับเข้าสู่บลอคของ Hippo

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บลอคของ Hippo ซึ่งจะพูดถึง iPhone Application หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า แอพ และข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการใช้ iPhone
มาร่วมแชร์ประสบการณ์การใช้ iPhone ด้วยกันนะ

11.29.2010

Pro HDR

Pro HDR (ver 2.2.1) on 11.11.10
$1.99
(For iPhone 3GS, iPhone 4 and iPod Touch 4G Only)

แอพสำหรับทำภาพ HDR โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้รูปที่แสดง contrast ของภาพได้เด่นชัดกว่าภาพปกติ โดยมีทั้งแบบ auto และ manual ให้เลือกใช้ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน หรือจะเลือกภาพของ album ก็ได้ แต่นั่นหมายความว่า เราต้องถ่ายสองภาพที่เหมือนกันแต่ความสว่างไม่เท่ากันนะ แอพนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพแต่อาจจะไม่มีเวลามากพอที่จะมานั่งแต่งภาพ หรือมีแค่ไอโฟนแต่อยากถ่ายภาพ HDR จึงถือว่าให้ความสะดวกมากพอสมควรเลย เพราะได้ภาพที่สวยถูกใจในเวลานิดเดียว ทั้งนี้ยังสามารถแต่งภาพเล็กน้อย เพื่อให้ได้ภาพสวยตามต้องการ ดึกว่าการกดถ่ายภาพจากกล้องของ iPhone เป็นไหนๆ

ดีไซน์ (7/10)
ใช้ภาพวิวภาพเดียวเป็นแบคกราวด์หน้าเมนูหลัก นอกจากนั้นก็ไม่มีกราฟฟิคอะไรเลย เหตุผลน่าจะเพราะเป็นแอพใช้งาน เลยดูธรรมดาไปหน่อย ถ้าเกิดมีกราฟฟิคอื่น เช่น ตัวอย่างภาพ HDR สวยๆ ก็คงจะดีไม่น้อย หรือถ้าจะแนะแนวทางว่าสถานการณ์แบบไหนควรถ่ายแบบ HDR

การใช้งาน (9/10)
Pro HDR เป็นแอพที่ตรงตัว เพื่อจุดประสงค์เดียว คือ ทำภาพ HDR ภาพที่ได้ก็จะสวยอย่างที่ต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถปรับสี ปรับแสงตามแบบที่ชอบได้อีกด้วย เพราะแต่ละคนมีความชอบไม่เหมือนกัน ฟังก์ชั่น manual HDR ของแอพนี้จึงมีประโยชน์มาก นอกจากนี้ตัวแอพนี้ยังเพิ่มฟังค์ชั่น Geotaging (check spelling) เข้าไปในตัวภาพทุกภาพด้วย

ความยากง่ายในการใช้งาน (9/10)
ใช้ง่าย ทำงานไม่ช้า ทั้งการตั้งค่าและเวลาถ่ายภาพ เวลาปรับภาพก็แค่เลื่อนแถบปรับระดับได้ตามต้องการ เหมือนกับการปรับภาพในคอมพิวเตอร์ทั่วไป สำหรับมือใหม่หัดเล่นก็ไม่ต้องกังวล เพราะมี auto HDR ไว้สำหรับหัดใช้ แค่กดคลิกเดียวแล้วถือ iPhone ไว้นิ่งๆ ก็จะได้ภาพ HDR แล้ว ส่วนมือโปร ก็สามารถใช้ manual HDR ที่มีคำสั่งชัดได้สบายๆ เลย แต่ที่ติอยู่อย่างนึงก็คือ ปุ่ม Accept ของ manual HDR ยังดูไม่ค่อยชัด เวลากดแล้วไม่เห็นความแตกต่าง ควรปรับปรุงจุดนี้หน่อย

คุณค่า (8/10)
กับราคา $1.99 อาจจะดูแพงไปหน่อยสำหรับโปรแกรมปรับภาพใน iPhone แต่ว่าก็เป็นราคาทั่วๆ ไปของแอพแต่งภาพดีๆ มีคุณภาพอยู่แล้ว ดังนั้นการลงทุน 60 บาทอาจจะเป็นเรื่องที่คุ้มค่า สำหรับแอพตัวนี้ ที่ให้ความสะดวกสบาย ความรวดเร็วก็เป็นได้ อย่างน้อย ก็เหมาะกับการใช้งานแบบฉุกเฉิน หรือไม่ทันตั้งตัว เวลาที่ไม่มีกล้องตัวเก่งติดตัวไปด้วยล่ะ

ความโดดเด่น (8/10)
ใน iTunes ก็มีแอพสำหรับทำภาพ HDR ไม่น้อย บางตัวก็ฟรี บางตัวก็แพงกว่านี้ และบางตัวก็ทำอย่างอื่นได้มากกว่าแค่ HDR ด้วย เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวเลย แต่ข้อดีของแอพนี้ก็คือ สามารถเลือกทำภาพแบบ manual ได้ จึงเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายเลย

สิ่งที่ขาดไป

  • การเปรียบเทียบระหว่าง ภาพถ่ายธรรมดา กับ ภาพถ่าย HDR หรือออปชั่นให้เลือกว่าจะเก็บภาพถ่ายด้วยโหมดออโต้ และแบบ HDR ทั้งสองแบบในกล้อง
  • อัลบัมภาพในตัวแอพเอง เวลาถ่ายภาพไปหลายภาพแล้ว อยากจะดูภาพทั้งหมด ก็ต้องเสียเวลาเข้าออกจากแอพ เพื่อไปดูภาพที่เก็บไว้ใน iPhone

โดยรวม (8/10)
ต้องบอกว่าแอพตัวนี้ไม่ใช่แอพที่เหมาะกับคนใช้ทั่วไปทีี่ไม่รู้จักภาพถ่ายแบบนี้มากนัก แต่สำหรับคนที่รู้จักเทคนิคการถ่ายภาพเช่นนี้ ด้วยความสะดวกสบายที่สามารถทำทุกอย่างในโทรศัพท์ ณ เวลาถ่ายเลย ทำไมจะไม่น่าสนใจหล่ะสำหรับแอพนี้?

ตัวเลือกอื่น

  • HDR Camera $1.99
  • HDR For Free Free
  • FilterFX HDR Fisheye in 1 $0.99
  • TrueHDR $1.99
  • HDR Deluxe $1.99

No comments:

Post a Comment