ยินดีต้อนรับเข้าสู่บลอคของ Hippo

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บลอคของ Hippo ซึ่งจะพูดถึง iPhone Application หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า แอพ และข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการใช้ iPhone
มาร่วมแชร์ประสบการณ์การใช้ iPhone ด้วยกันนะ

11.29.2010

Facebook


Facebook (ver 3.3.2) on 11.29.10
Free

ถ้าพูดถึง Facebook คงจะมีน้อยคนนักที่ไม่รู้จัก หลายคนอาจจะแค่เคยได้ยิน อีกหลายคนอาจจะติดจนงอมแงม ต้องเข้าไปเชค 3 เวลาหลังอาหาร หรือบางคนก็อาจจะเปิดทิ้งไว้ตลอดเวลาแล้วนั่งแชทกับเพื่อนก็เป็นได้ จากเวบ Social Networking ธรรมดา ได้พัฒนามาเป็นส่วนหนึ่งของไอโฟนแอพ ซึ่งอำนวยความสะดวกให้คนที่ไม่ได้อยู่หน้าจอคอมฯ ตลอดเวลา ได้สามารถติดต่อเพื่อนฝูง อัพเดทข้อมูลจากมุมไหนของโลกก็ได้

ดีไซน์ (10/10)
เนื่องจากเป็นภาคต่อของเวบ ดังนั้นจึงไม่เป็นการยากเลยที่จะดึงดีไซน์ที่มีอยู่แล้ว มาปรับใช้กับหน้าจอไอโฟน นอกจากจะง่ายแล้ว ยังอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้อีกด้วย เพราะว่าคุ้นเคยกับหน้าจอที่เห็นเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่นับที่มี 9 ไอคอนหลักสำหรับดูข้อความ แชท รูปภาพ เพื่อนแล้ว เรายังสามารถเพิ่ม Profile ที่เราเข้าไปดูเป็นประจำได้อีกด้วย

การใช้งาน (8/10)
ก็ง่ายแสนจะง่าย แค่ไปลอคอินครั้งแรกหลังลงแอพ เราก็สามารถเข้าไปดู Facebook ของเราได้แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องลอคอินทุกครั้งแล้วแต่เราต้องการ บางทีอาจจะสะดวกกว่าการใช้เวบด้วยซ้ำไป เพราะเป็นแอพ on-the-go อย่างแท้จริงเลย ติดอยู่ตรงที่ว่า บางทีคอมเม้นภาษาไทยเราจะเห็นไม่ครบ อาจจะเป็นปัญหาที่ตัวอักษรก็เป็นได้ และอีกอย่างหนึ่งก็คือ เวลาเลื่อนลงไปดูโพสเก่าๆ หลายครั้งที่ตัวแอพจะเด้งกลับมาที่โพสใหม่ล่าสุด ทำให้ต้องเลื่อนและกดลงไปหลายครั้ง

ความยากง่ายในการใช้งาน (10/10)
ด้วยคำสั่งที่ตรงตัว เป็นภาษาง่ายๆ พร้อมรูปให้เห็น จึงเป็นการง่ายต่อการใช้งานเป็นอย่างยิ่ง
ไม่ว่าอยากจะทำอะไร กดไม่กี่ครั้ง เราก็ได้ตามที่เราต้องการแล้ว อยากดูโพสเฉพาะกลุ่มยังได้เลย แค่เข้าไปที่ Live Feed แล้วเลือกกลุ่มเพื่อนที่เราอยากจะอัพเดท แค่นี้ก็เลือกดูได้เฉพาะคนที่เราอยากดูก็ได้แล้ว

คุณค่า (9/10)
นอกจากที่เป็นแอพฟรีแล้ว ยังเป็นแอพ Social Networking ที่ทำให้เราติดต่อเพื่อนฝูงได้ง่ายขึ้น เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถอัพเดทข่าวสารได้ตลอดเวลา ว่าตอนนี้ ใครเค้าทำอะไรกันบ้าง เราจะโพสรูป ลงคอมเม้น กดชอบ หาเพื่อน หรือจะเปลี่ยนสเตตัสตัวเอง ก็ง่ายแสนจะง่าย อยากจะถ่ายรูปแล้วลงตอนนั้นก็สามารถทำได้เช่นกัน จะทิ้งข้อความไว้บน Wall หรือว่าเป็นข้อความส่วนตัวก็ได้ จะเรื่องลับ เรื่องเปิดเผย ใช้ได้หมด

ความโดดเด่น (10/10)
ตอนนี้เฟซบุคแทบจะเรียกได้ว่านิยมกันแพร่หลายทั่วโลกกันเลยทีเดียว วัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ หรือแม้แต่วัยชรา ก็มีแอคเค้าของเฟซบุคกันหมด ใครไม่มีก็เหมือนจะเชยไปเลยทีเดียว เป็นเครือข่ายที่รวมแทบจะทุกอย่างเข้าด้วยกัน ทั้งรูปภาพ วิดีโอ แชท เกมส์ แอพทำนายชะตาชีวิตต่างๆ ก็เห็นว่าฮิตกันไม่น้อย

สิ่งที่ขาดไป

  • วีดิโอที่ลิงค์ไปใน youtube บางครั้งก็มีปัญหา ดูไม่ค่อยได้
  • คอมเม้นอัลบัม สังเกตว่าทุกครั้งที่จะเข้าไปดูคอมเม้นของอัลบัมภาพ จะขึ้นข้อความ error ตลอด แต่คอมเม้นแต่ละรูปนั้นไม่มีปัญหา
  • คำสั่งภาษาไทยในตัวแอพ
โดยรวม (47/50)
เป็นแอพที่ใช้ได้ และใช้ได้ดีซะด้วย ทั้งสะดวก ทั้งประหยัด เหมาะกับโลกที่เค้าว่าเล็กลงอย่างดีทีเดียว ถ้าเค้าปรับปรุงแอพไปเรื่อยๆ ก็คงจะมีอะไรใหม่ๆ มาให้ใช้กันอย่างแน่นอน

No comments:

Post a Comment