ยินดีต้อนรับเข้าสู่บลอคของ Hippo

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บลอคของ Hippo ซึ่งจะพูดถึง iPhone Application หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า แอพ และข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการใช้ iPhone
มาร่วมแชร์ประสบการณ์การใช้ iPhone ด้วยกันนะ

11.08.2010

WhatsApp

WhatsApp (Ver 2.5.11) on 11.5.2010
$0.99



Link to iTunes

WhatsApp เป็นแอพสำหรับการติดต่อสื่อสารอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นระหว่าง iPhone ด้วยกันเอง หรือระหว่าง iPhone กับ BlackBerry หรือ Android เพียงแค่มีแอพลงในโทรศัพท์ก็สามารถ im กันได้ฟรีทั่วโลก โดยใช้เพียงสัญญาณอินเตอร์เนตก็พอ

Design (8/10)
เพราะว่าเป็นแอพสำหรับใช้งาน จึงไม่จำเป็นต้องมีกราฟฟิคหรูหรามากมาย WhatsApp ใช้ธีมของ iPhone ทั่วไป ไม่ซับซ้อนหรือมีสีสันอะไรมาก เนื่องจากเน้นในการใช้ประโยชน์มากกว่า กราฟฟิคที่ใช้จึงกลืนไปกับกราฟฟิคทั่วไปของ iPhone

Functionality (9/10)
วิธีใช้ก็เหมือนกับการส่งข้อความทั่วไป WhatsApp สามารถส่งได้ทั้งข้อความ ข้อความเสียง รูปภาพ และวิดีโอ นอกจากนี้ยังสามารถแชร์ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ และที่อยู่ปัจจุบันของผู้ใช้ และยังสามารถส่งข้อความทั้งหมดที่คุยกับเพื่อนคนหนึ่งไปให้อีกคนอื่นได้โดยการ Broadcast Message (เป็นฟังก์ชันที่อยู่บนสุดของหน้าแชท) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากค่าซื้อแอพในไอทูนเพียง $0.99 (ส่วนของ BB ดาวน์โหลดฟรีที่ BlackBerry App World น่าอิจฉา) ที่สำคัญคือ ใช้ภาษาไทยได้ ไม่มีปัญหา แค่เปิดให้มีแป้นภาษาไทย ก็ใช้ได้แล้ว นอกจากนี้ ยังใช้ Emoji Free ได้อีกด้วย โดยทั่วไปแล้ว ถ้า network status โอเค ทุกข้อความที่ส่งจะถึงผู้รับ 100 % อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่มีสัญญาณอินเตอร์เนต อาจจะมีบ้างที่ข้อความตกหล่น แต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Ease of Use (10/10)
เป็นแอพที่ใช้ไม่ยากเลย เพราะว่าเป็นวิธีการใช้ที่ผู้ใช้ต้องชินอยู่แล้ว ทั้งหน้าเมนู การตั้งค่าต่างๆ ที่ง่ายๆ หลังจากตั้งค่าครั้งแรกแล้ว สามารถเปลี่ยนการตั้งค่าได้ง่าย ไม่วุ่นวาย

Value (10/10)
เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการการติดต่อแบบรวดเร็วและประหยัด ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อทางไกลข้ามประเทศ หรือส่งรูปภาพให้เพื่อนห้องเรียนดู แทบจะเรียกได้ว่าแทนการส่ง sms ทั่วไปได้เลย ข้อเสียคือ ถ้าไม่มีสัญญาณอินเตอร์เนตก็แทบจะใช้แอพไม่ได้เลย ถึงแม้ว่าจะมี server สำหรับเก็บข้อมูลที่ถูกส่งระหว่างที่ผู้รับไม่มีอินเตอร์เนตก็ตาม

Uniqueness (9/10)
พูดกันตามตรงคือ social networking แอพมีอยู่มากในไอทูนในรูปแบบที่แตกต่างกันไป แต่ข้อดีของแอพนี้คือ ไม่ต้องสมัครใช้เพื่อใช้ username หรือ password เหมือนแอพอื่นๆ อีกหลายตัว เพราะ WhatsApp ใช้เบอร์โทรศัพท์ของเครื่องเป็นหลัก ผู้ใช้ไม่ต้องทำการหาเพื่อนในสมุดโทรศัพท์ที่ใช้แอพนี้เลย เนื่องจากแอพนี้จะเช็คในสมุดโทรศัพท์ผู้ใช้ว่ามีใครในลิสที่ใช้แอพนี้บ้าง เป็นไอเดียที่ดีทีเดียว สำหรับผู้ใช้ที่มีเพื่อนอยู่ต่างประเทศ ถ้าต้องการติดต่อถึงกันก็แค่เก็บเบอร์เพื่อนแบบมีรหัสประเทศด้วย เช่น +6681-123-4567 เป็นต้น

What’s missing
- ระดับเสียงข้อความเข้าควรจะเลือกได้ เพราะถ้าดังบ่อยๆ ก็อาจจะรำคาญได้เหมือนกัน
- กรุ๊ปแชท ชีวิตเราไม่อยากจะพูดเหมือนกันหลาย ๆ รอบ ฮ่า ฮ่า ฮ่า ถ้ามีไว้อย่าง PingChat 2 ก็คงจะดีไไม่น้อย
- เทมเพลทข้อความ ส่งข้อความไวหาผู้รับอย่าง เช่น “ประชุมอยู่ เดี๋ยวโทรกลับ” หรือ “มาถึงแล้วลงมาได้เลย” ก็จะเพิ่มความสะดวกสบายให้ไม่น้อย เพราะการพิมพ์ภาษาไทยในไอโฟน มันก็ต้องใช้เวลานิดนึงเหมือนกัน

Overall (46/50)
WhatsApp เหมาะกับการติดต่อสื่อสารในโลกที่เล็กลงในป้จจุบันอีกแอพหนึ่ง ด้วยพัฒนาการของระบบ 3G ในไทย จะทำให้เราสามารถใช้แอพนี้ได้สะดวกยิ่งขึ้น ดังนั้นก็จะทำให้ประหยัดค่า SMS ไปได้มากเลยล่ะ



Other Options
- PingChat!
- Textfree Unlimited
- i2i chat

2 comments:

  1. คนไทยใช้กันเยอะมากครับ อันนี้ เพื่อนที่รุจักใช้หลายคนเลย บางทีโผล่มาในลิสซะงั้น

    ReplyDelete
  2. แนะนำเลยแหละ แอพตัวนี้ สะดวกมากๆ

    ReplyDelete