ยินดีต้อนรับเข้าสู่บลอคของ Hippo

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บลอคของ Hippo ซึ่งจะพูดถึง iPhone Application หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า แอพ และข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการใช้ iPhone
มาร่วมแชร์ประสบการณ์การใช้ iPhone ด้วยกันนะ

11.08.2010

Cut the Rope


Cut the Rope (Ver 1.0) on 11.01.2010
$0.99

Link to iTunes

เกมส์ puzzle ใหม่ ออกมายังไม่ถึงเดือนก็ขึ้นที่หนึ่ง Top Paid App ไปอย่างง่ายดาย Cut the Rope มีเอนิเมชั่นที่น่ารัก ดีไซน์ง่ายๆ สีสันสดใส ทำให้ดูน่าเล่น วิธีเล่นก็ง่ายๆ แค่เลือกตัดเชือกให้ถูกเส้นและเลือกใช้ตัวช่วยที่มีให้ในแต่ละฉากเพื่อส่งลูกอมเข้าปากเจ้ากบผู้หิวโหย โดยมีโบนัสเป็นการเก็บดาวที่มี 3 ดวงในแต่ละฉาก ด้วยหลักการทางฟิสิกส์เกี่ยวกะแรงโน้มถ่วงบวกกับความไวในการตัด ทำให้เกมส์นี้เป็นเกมส์ฝึกสมองที่ผู้ใหญ่เล่นได้ เด็กเล่นดีเลยทีเดียว
และเพราะมีถึง 100 เลเวล Cut the Rope จึงเป็นเกมส์ที่น่าสนใจอีกเกมส์ของไอโฟนที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเล่นเกมส์แต่ไม่ต้องการใช้เวลานานเกินไป

Design (9/10)
เกมส์นี้นำเสนอออกมาในรูปตัวการ์ตูนน่่ารัก ๆ แบคกราวด์สีสันไม่ฉูดฉาดเกินไปทำให้ดูสบายตาและสามารถเล่นเกมส์ได้เรื่อยๆ บวกกับกบสีเขียวน่ารักเป็นตัวเด่นของเกมส์ และกราฟฟิคง่ายๆ แต่ไม่จำเจ ถือว่า Zeptolab ทำได้ดีพอสมควร กับคู่แข่งเป็นหมื่นในตลาดเกมส์ของไอทูน ในครั้งแรกที่เปิดเกมส์ยังมีกราฟฟิคนำเรื่องให้ดูน่าสนใจขึ้นด้วย

Functionality (8/10)
วิธีการเล่นก็ไม่ยาก แค่สไลค์นิ้วเพื่อเลือกตัดเชือกเส้นที่ถูกต้อง เพียงแต่ต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ กับตัวช่วยและอุปสรรคที่เพิ่มขึ้นตามแต่ละฉาก ซึ่งจะมีบอกวิธีใหม่ที่เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ตามความยากของฉากไว้ ถือว่าเป็นเกมส์ที่ทำออกมาได้ดี และเหมาะกับการฝึกสมองอีกเกมส์ของไอโฟนที่ดีอีกเกมส์หนึ่ง
ที่ยังไม่ค่อยดีก็คือ กว่าจะเข้าจากหน้าเมนูหลักไปฉากที่เล่นค้างไว้ต้องใช้เวลานาน ทำให้อาจจะดูน่าเบื่อเล็กน้อย เพราะเห็นซ้ำๆ หลายรอบ ถ้ามีฟังค์ชั่นปิดเอนิเมชั่นตอนเลือกกล่องเกมส์ ก็คงจะดีไม่น้อย

Ease of Use (9/10)
ด้วยเมนูที่ไม่ซับซ้อน ใช้ง่าย พร้อมกับสามารถเลือกเล่นฉากเก่าเพื่อปรับปรุงคะแนน หรือเลือกที่จะข้ามฉากเพื่อให้ไม่รู้สึกติดขัดกับฉากใดฉากหนึ่ง ถือว่า เป็นวิธีที่ทำให้ผู้เล่นไม่เบื่อเกมส์ได้อีกวิธีหนึ่ง
เครื่องมือในเกมส์บางชิ้นยังเล็กเกินไป อาจจะทำให้คนนิ้วใหญ่ตัดผิดจุดได้

Uniqueness (10/10)
ถึงแม้วิธีการเล่นจะเหมือน Fruit Ninja แต่ Cut the Rope เพื่อสีสันด้วยตัวช่วยและอุปสรรคต่างๆ รวมถึงกราฟฟิคที่น่าสนใจ และเพิ่มเรื่องราวให้กับเกมส์ ทำให้เกมส์นี้ดูโดดเด่นพอสมควรให้ App Store  

Value (8/10)
เป็นที่แน่นอนเลยว่าการจะผ่าน 100 ฉากไปได้ สำหรับคอเกมส์มือสมัครเล่นบนไอโฟนที่ใช้เวลาเล่นวันนึงไม่กี่นาทีหรือไม่ถึงชั่วโมงจะใช้เวลาร่วมเดือนในการเคลียร์เกมส์ แต่จะมีซักกี่คนล่ะที่ทนได้ถึงขนาดนั้น (ถ้าใครเล่นครบทุกฉากแล้ว แวะมาบอกกันมั่งนะ)

What’s Missing
- อย่างที่บอกไปตอนแรก สวิทช์เปิดปิดอนิเมชั่นระหว่างเลือกฉากเกมส์
- บางฉากที่ใหญ่กว่าหนึ่งหน้าจอควรที่จะให้ผู้ใช้แพนไปดูฉากได้

Overall (44/50)
ถือว่าเป็นเกมส์ที่น่าเล่น น่าสนใจอีกเกมส์หนึ่ง อย่างไรก็ตาม อีกเหตุผลหนึ่งที่เกมส์นี้ขึ้น Top Paid ใน App store คือ มี pop up ขอให้ผู้เล่นเรทเกมส์ 5 ดาว เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้คนคิดเกมส์พัฒนาเพิ่มฉากใหม่ต่อไป

Other Options

  • Fruit Ninja
  • Slice it!



No comments:

Post a Comment